bn-current-user-online-portlet

Online : 3798
Total visited : 151108447

BVĐK Yên Phong đáp ứng sự hài lòng của người bệnh từ những giải pháp thiết thực

20/01/2018 07:38 View Count: 135

Không chỉ được đánh giá có chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao; BVĐK huyện Yên Phong còn là một trong những đơn vị điển hình của toàn ngành trong việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Thái độ phục vụ của cán bộ y tế, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của người bệnh đến thủ tục hành chính và chất lượng khám, điều trị…là những giải pháp mà lãnh đạo bệnh viện đã tập trung chỉ đạo tích cực trong thời gian qua.

Ông Hoàng Đắc Trung ở xã Tam Đa, huyện Yên Phong là bệnh nhân chạy thận tại đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện, chứng kiến sự thay đổi của bệnh viện từng ngày, ông cho biết: “Chúng tôi tuy điều trị ngoại trú nhưng cũng gần như nội trú vì tuần 3 buổi đều có mặt tại đây. Từ khu vực phòng khám, người dân đến khám đều có ghế để ngồi chờ, quạt mát, nước uống miễn phí. Với những bệnh nhân chạy thận chúng tôi, phòng ốc luôn được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp, chăn đệm đồng bộ, sạch sẽ nên rất yên tâm điều trị!”

Ông Phạm Văn Lục cùng hầu hết bệnh nhân điều trị nội trú tại BVĐK Yên Phong đều cảm thấy hài lòng về chất lượng phục vụ tại đây

Không chỉ có vậy, bệnh viện còn đầu tư hệ thống ghế đá từ khu vực gửi xe dành cho bệnh nhân già yếu; đồng thời tại các khoa, phòng chuyên môn cũng bố trí xe đẩy và các phương tiện khác nhằm hạn chế tối đa tình trạng người nhà bệnh nhân phải dìu, cõng khi đi thực hiện các chỉ định lâm sàng.

Ông Phạm Văn Lục ở xã Yên Trung, huyện Yên Phong nằm nội trú điều trị viêm tụy cấp chia sẻ, không chỉ riêng ông mà tất cả những bệnh nhân nội trú tại viện đều được cung cấp đầy đủ quần áo, chiếu, màn sạch sẽ. Kể cả trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính, nếu người bệnh có nhu cầu đổi đồ sạch đều được đáp ứng chứ không như trước đây, chỉ được đổi trong giờ. Ở mỗi tầng của các khu nhà đều có máy lọc nước nóng và lạnh để người bệnh có thể thoải mái sử dụng mà không phải lo đi mua.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng điều trị, BVĐK Yên Phong còn quan tâm đầu tư cả về điều kiện ăn ở, sinh hoạt và đào tạo kĩ năng chăm sóc bệnh nhân nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình – Giám đốc BVĐK huyện Yên Phong cho biết, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của người bệnh là yếu tố sát sườn nhất, liên quan nhất quyết định sự hài lòng của người bệnh. Người dân đến viện hiện nay không chỉ cần khám chữa bệnh mà còn cần cả điều kiện sinh hoạt tốt. Bệnh viện đã chủ động bố trí nhà ăn đảm bảo an toàn vệ sinh, giá cả hợp lí giúp người bệnh và gia đình có thể ăn ngay tại nhà ăn bệnh viện. Mặt khác, bộ mặt của bệnh viện cũng được chú trọng xây dựng theo hướng xanh – sạch – đẹp bằng hệ thống cây xanh, vườn hoa thân thiện; xây dựng các quy chuẩn gọn gàng, sạch sẽ ở mọi vị trí từ phòng bệnh đến phòng làm việc, giao ban của cán bộ bệnh viện. “Bệnh nhân vào viện thấy bệnh viện nề nếp, ngăn nắp thì tự khắc họ cũng sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh và tôn trọng cán bộ y tế hơn” – bác sĩ Bình nhấn mạnh. Công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng lây chéo được bệnh viện chú trọng đầu tư từ việc sắp xếp giường, phòng bệnh theo tính chất bệnh, quy định nghiêm ngặt quy trình sát khuẩn tay nhanh, quy trình khử khuẩn tiệt trùng nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp, nuôi cấy vi khuẩn để đánh giá các bộ phận, các khâu có nguy cơ cao không đảm bảo an toàn về tiệt khuẩn để có giải pháp can thiệp tích cực.

Cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh cũng là một trong những yếu tố làm tăng sự hài lòng của người bệnh. Yên Phong là một trong những bệnh viện tuyến huyện đầu tiên triển khai hệ thống lấy số và gọi khám, làm cận lâm sàng tự động. Cùng với đó, việc xây dựng quy trình khám bệnh một chiều, quy trình vào viện – ra viện chặt chẽ nên thời gian khám bệnh của bệnh viện Yên Phong đã giảm rất nhiều so với quy định của Bộ Y tế. Người bệnh ra viện được làm các thủ tục thanh toán và trả các giấy tờ liên quan ngay chứ không cần hẹn ngày quay lại thanh toán như trước đây. Cũng để giảm phiền hà cho người bệnh, hàng ngày bệnh viện đều bố trí một lãnh đạo hoặc trưởng khoa được ủy quyền của giám đốc để vừa khám bệnh tại phòng khám, vừa kí và giải quyết tất cả giấy tờ liên quan cũng như các băn khoăn của người bệnh, người nhà người bệnh. Phòng văn thư của bệnh viện cũng được bố trí chuyển xuống tầng 1 để giấy tờ kí xong được đóng dấu luôn.

Song song với cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện cũng có quy chế, quy định thưởng – phạt nghiêm minh đối với cán bộ y tế, xếp loại, đánh giá theo tiêu chí rõ ràng. Thông qua kết quả kiểm tra, kết quả phát phiếu thăm dò người bệnh, ý kiến phản hồi của người bệnh, bệnh viện thực hiện tổng hợp tất cả các lỗi của nhân viên y tế, kèm theo đó là các mức phạt và thông báo công khai, đây cũng là căn cứ để đánh giá, xếp loại cuối năm. Qua đó, mỗi cán bộ của bệnh viện có ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và vị trí làm việc của mình hơn.

Mục đích của người dân khi đến bệnh viện là được khám chữa bệnh. Vì vậy chất lượng chuyên môn vẫn là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tăng cường sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua, BVĐK huyện Yên Phong cũng là một trong các đơn vị tuyến huyện triển khai được nhiều kĩ thuật chuyên sâu như chụp cắt lớp vi tính, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi…nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Không dừng ở đó, bệnh viện còn là đơn vị đi đầu trong việc chú trọng nâng cao kĩ năng chăm sóc người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng viên.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình – Giám đốc bệnh viện cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và Bệnh viện Xanh Pôn đào tạo lại cho đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh…kĩ thuật tĩnh mạch trị liệu, chăm sóc vết thương, hướng dẫn cho con bú, hướng dẫn tắm nắng, chăm sóc hỗ trợ sản phụ trước và sau đẻ… Sau khi đào tạo, đội ngũ điều dưỡng không những thuần thục cả về mặt kĩ thuật mà còn có kĩ năng giải thích, tư vấn, chuẩn bị, hỗ trợ trước, trong và sau thực hiện kĩ thuật.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Bình, để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh một cách thực sự hiệu quả, trước đó, bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tổ chức học tập nội quy, quy chế bệnh viện, quy tắc giao tiếp ứng xử, 12 điều y đức. Bệnh viện còn phối hợp khảo sát, đào tạo, tập huấn cho toàn thể cán bộ từ lãnh đạo đến hộ lí, nhân viên bảo vệ, trông xe, nhân viên phục vụ nhà ăn…về kĩ năng giao tiếp ứng xử, đặc biệt là kĩ năng xử lí các tình huống xảy ra khi người bệnh có bức xúc. Qua đó, nhận thức và hành động của mỗi cá nhân, bộ phận trong bệnh viện đều được thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Rõ ràng, những thay đổi từ diện mạo bệnh viện đến chất lượng phục vụ đã giúp cho lượng bệnh nhân đến với bệnh viện Yên Phong mỗi ngày một đông. Với đà phát triển hiện có cùng những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể trong tương lai, bệnh viện Yên Phong hứa hẹn sẽ trở thành một trong những điểm đến tin cậy của đông đảo bệnh nhân và nhân dân.

Minh Cường