Hướng dẫn cơ sở lưu trú trong phòng chống dịch covid-19
1. Thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 (Theo Công văn số số 1518/BVHTTDL-TCDL ngày 11/5/2021 về việc Đôn đốc thực hiện đánh giá an toàn Covid-19 của các cơ sở lưu trú du lịch).
Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 qua website http://safe.tourism.com.vn. Yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện đánh giá an toàn hàng ngày.
Cụ thể như sau:
1.1. Trạng thái không có dịch
Tiêu chí 01. Có nội quy, quy định, hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên, người đến liên hệ làm việc và khách lưu trú, sử dụng dịch vụ.
Tiêu chí 03. Cung cấp đầy đủ khẩu trang và yêu cầu người lao động phải luôn đeo khẩu trang.
Tiêu chí 04. Người đến liên hệ làm việc, khách lưu trú và sử dụng dịch vụ phải đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế (trừ khi ăn, uống và ở phòng riêng).
Tiêu chí 06. Bố trí dung dịch sát khuẩn tay để người lao động, khách hàng sát khuẩn tay tại khu vực công cộng.
Tiêu chí 07. Vệ sinh, khử khuẩn các khu vực công cộng, nơi đón tiếp và khu vực dịch vụ.
Tiêu chí 10. Nhà vệ sinh phải có đủ nước sạch, xà phòng rửa tay.
Tiêu chí 11. Nhà vệ sinh sạch sẽ và được khử khuẩn.
Tiêu chí 12. Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy tại khu vực công cộng, trong nhà hàng và khu vực dịch vụ.
Tiêu chí 13. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay...
Tiêu chí 15. Bố trí phòng cách ly tạm thời cho khách lưu trú, cán bộ công nhân viên, người lao động có biểu hiện ho, sốt, khó thở.
1.2. Áp dụng khi có dịch, khuyến khích khi không có dịch
Tiêu chí 02. Bố trí đo nhiệu độ cho cán bộ, nhân viên, người đến liên hệ làm việc và khách lưu trú sử dụng dịch vụ.
Tiêu chí 05. Tại các khu vực có xếp hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.
Tiêu chí 08. Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện đưa, đón khách của cơ sở lưu trú du lịch.
Tiêu chí 09. Vệ sinh, khử khuẩn buồng ngủ khi khách trả phòng.
Tiêu chí 14. Bố trí chỗ ngồi cho khách đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn theo quy định.
1.3. Một số tiêu chí có thể được đánh giá nếu điều kiện cơ sở vật chất tại địa điểm đó đáp ứng được.
Ví dụ:
- Đối với khách sạn không có nhà hàng - Đánh giá về công tác khử khuẩn mặt bàn ăn sau khi khách rời đi. Chỉ có khách sạn nào có nhà hàng thì mới có thể đánh giá là có đáp ứng với tiêu chí đó hay không.
- Đối với khách sạn có nhà hàng - Đánh giá về thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định: Chỉ có nhà hàng thì mới có thể đánh giá là có đáp ứng với tiêu chí đó hay không.
Nếu không có “nhà hàng” thì không cần phải đánh giá tiêu chí này.
2. Các quy định khác
- Ngoài ra các cơ sở lưu trú thực hiện quán triệt đến nhân viên, người lao động, đồng thời hướng dẫn khách sử dụng dịch vụ tại cơ sở cài đặt, sử dụng bộ giải pháp và tuân thủ việc quét mã QR, tải ứng dụng Bluzone và thực hiện khai báo điện tử trên các thiết bị di động (nếu có) tại trang http://tokhaiyte.vn (Theo Công văn số 1324/UBND-VX ngày 07/5/2021 về việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Coivd-19 và Công văn số 307/STTTT-CNTT ngày 10/5/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc quét mã QR để đăng ký vào/ra và khai báo y tế).