bn-current-user-online-portlet

Online : 2699
Total visited : 150726703

Một số kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 của Sở Tài chính

24/06/2024 13:32 View Count: 90

Triền khai, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Bắc Ninh; Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, của Sở năm 2024, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Tài chính tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả theo Kế hoạch CCHC.

Công tác tuyên truyền CCHC được quan tâm đẩy mạnh, thông qua các hình thức như triển khai, quán triệt bằng các văn bản chỉ đạo về CCHC của Sở; trong các cuộc họp, hội nghị của cơ quan, của phòng, chi bộ; Trang Thông tin điện tử của Sở Tài chính xây dựng 01 chuyên mục về CCHC, đăng 15 tin, bài, ảnh liên quan đến công tác CCHC của Sở.

Chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL luôn được Sở Tài chính quan tâm, chú trọng. Quá trình tham mưu xây dựng, ban hành văn bản QPPL đã tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành văn bản QPPL. Sở Tài chính tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành 02 văn bản QPPL; tham gia, góp ý với 191 văn bản dự thảo đề án liên quan đến các chế độ chính sách của ngành (trong đó có 15 văn bản của Bộ và 176 văn bản của tỉnh).

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, trong đó tập trung rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC; đề xuất phân cấp TTHC; đề xuất xây dựng TTHC/nhóm TTHC liên thông cùng cấp; rà soát, lập danh mục và xây dựng nội dung quy trình giải TTHC nội bộ thuộc chức năng quản lý; rà soát, đề xuất đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian thực hiện TTHC,....

Trong kỳ báo cáo, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 07/3/2024 về công bố danh mục và quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC mới ban hành lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi chức năng quản lý ngành, gồm 02 TTHC cấp tỉnh.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về các TTHC được thực hiện theo quy định; tiếp nhận và trả lời 19 câu hỏi của công dân; không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân trong việc giải quyết TTHC.

Hiện nay, Sở Tài chính có tổng số 23 TTHC được công bố và triển khai thực hiện, trong đó cấp tỉnh: 20 (có 07 TTHC chỉ công bố, không thuộc thẩm quyền giải quyết, thực hiện), cấp huyện: 03. 100% TTHC đã công bố được giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. 6 tháng đầu năm 2024, Sở Tài chính tiếp nhận 124 hồ sơ gửi đến; trong đó có 115/124 hồ sơ trực tuyến đạt 92,7%; 09/124 hồ sơ nhận trực tiếp; đã giải quyết và trả kết quả 124 hồ sơ. 100% hồ sơ được thực hiện giải quyết trả kết quả sớm hẹn, đúng hẹn, không có trường hợp hồ sơ bổ sung, chỉnh sửa, hồ sơ chậm trả.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở Tài chính hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đầy đủ, kịp thời đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sắp xếp tổ chức bộ máy hợp lý, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Thực hiện sử dụng biên chế được giao theo quy định tại Quyết định số 2460/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phân bổ chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng người làm việc (chỉ tiêu biên chế viên chức), hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ phục vụ và biên chế Hội để cấp kinh phí hoạt động năm 2023; Thông báo số 72/TB-SNV ngày 29/12/2023 của Sở Nội vụ về giao chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng người làm việc (biên chế viên chức) và hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ phục vụ năm 2023. Thực hiện đảm bảo quy định về phân cấp theo Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành Quy định phân cấp quản lý công tác tổ chức, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bắc Ninh; Quyết định số 20/2023/QĐ-UBND ngày 05/10/2023 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 25/7/2022.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức được triển khai theo Kế hoạch, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nhất là năng lực và kỹ năng thực thi công vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Sở Tài chính cử 01 công chức tham gia  học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên; 01 viên chức tham dự lớp bồi dưỡng đối với lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; 06 công chức hoàn thành lớp bồi dưỡng chuyển đổi số.

Việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tiếp tục được đẩy mạnh. Sở Tài chính đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường quán triệt, tuyên truyền, tạo bước chuyển biến căn bản, rõ nét trong nhận thức, ý thức và hành động của các phòng, đơn vị, của công chức, viên chức, người lao động (cán bộ), nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao.

Về công tác cải cách tài chính công, Sở Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ, luôn đề cao tinh thần tiết kiệm, sử dụng ngân sách có hiệu quả, đúng mục đích.

Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục được đẩy mạnh, coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách TTHC, xây dựng Chính quyền điện tử. Quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả các chương trình ứng dụng chuyên ngành như: Quản lý giá; cấp mã số đơn vị có quan hệ ngân sách và mã số đầu tư xây dựng cơ bản; TABMIS; cơ sở dữ liệu tài sản công; quản lý tài sản; quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách; thống kê phân tích dự báo tổng hợp số liệu thu, chi NSNN trên địa bàn tỉnh; kho dữ liệu thu chi ngân sách nhà nước; chương trình kế toán hành chính sự nghiệp; hệ thống thông tin quản lý tài chính doanh nghiệp ...

Việc triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được Sở Tài chính quan tâm, chỉ đạo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Hiện nay, Sở Tài chính có 16/23 TTHC cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, trong đó, có 13/16 DVC trực tuyến toàn trình (cấp tỉnh: 12, cấp huyện: 01), đạt tỷ lệ 81,25% DVC cung cấp toàn trình; 03 DVC trực tuyến một phần cấp tỉnh. Thực hiện tích hợp, cung cấp 16/16 DVC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt tỷ lệ 100%.

Công tác số hóa hồ sơ, trả kết quả điện tử đảm bảo theo quy định. 100% kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa, đính kèm kết quả điện tử lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Để công tác CCHC thời gian tới tiếp tục đạt được hiệu quả thực chất, đáp ứng yêu cầu cầu tác, Sở Tài chính tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra tại Kế hoạch số 39/KH-STC ngày 31/12/2023 của Sở Tài chính về CCHC năm 2024 và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh và các ngành có liên quan.

2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương về công tác CCHC, nhất là các nội dung về sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, cung cấp dịch dụ công trực tuyến toàn trình, một phần; điều động, luân chuyển cán bộ; công tác cải cách tài chính công...tới toàn thể cán bộ trong Sở, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết nhiệm vụ được giao.

3. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hoá TTHC một cách thực chất, hiệu quả; số hóa TTHC; rà soát, tái cấu trúc quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định; chuẩn hóa TTHC; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý những sai sót.

4. Đảm bảo thực hiện có hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ 100% nhiệm vụ do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

5. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm chủ động sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn kinh phí được giao, đảm bảo đáp ứng thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của Sở đã đề ra.

6. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 29/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở trong cơ quan của Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan,... đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động; đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động,...

7. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ công chức, viên chức nói chung và công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC riêng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

8. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất và khả thi. Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính phải gắn với nhiệm vụ cải cách nhằm phát huy mọi nguồn lực, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

9. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của Sở; duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia.

Văn phòng Sở