Thí điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính
(BNP) - Đây là một trong những mục tiêu tại Đề án “Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa, góp phần cải thiện các chỉ số đánh giá địa phương của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025” vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang ký ban hành tại Quyết định số 717/QĐ-UBND.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa xã Phương Liễu, huyện Quế Võ.
Theo đó, năm 2022, tỉnh sẽ thí điểm thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính; hoàn thành việc số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết đối với các TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nước ở cả 3 cấp để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa xuống còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.
Giai đoạn 2023-2025, hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp; 100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC; tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 60% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận…
Để đạt được các mục tiêu trên, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; quy chế phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công với các cơ quan liên quan, đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo điều phối, điều hành nhiệm vụ, tạo khuôn khổ pháp lý để Trung tâm Hành chính công có đủ thẩm quyền tổ chức triển khai thực thi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cải cách sâu, đơn giản quy trình tiếp cận và thực hiện TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC gắn với thực hiện cơ chế “4 tại chỗ” một cách thực chất.
Gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC; thực hiện lưu trữ điện tử đối với hồ sơ TTHC. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa; nghiên cứu, ứng dụng các chính sách tổ chức Bộ phận một cửa theo không gian, địa giới hành chính để giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất lao động; triển khai các ki ốt tự động tại Bộ phận một cửa để tư vấn, hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ thực hiện TTHC mà không cần phải có sự hỗ trợ, tiếp nhận trực tiếp của cán bộ một cửa…