Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh

29/07/2023 17:36 View Count: 401

(BNP) - Tại văn bản số 2462/UBND-KGVX, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉn

Một buổi sinh hoạt thường kỳ của Câu lạc bộ Quan họ Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh).

Theo đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai hiệu quả các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản theo đúng Chương trình hành động Quốc gia mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết với UNESCO.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương; nâng cao nhận thức cho nghệ nhân, người thực hành và cộng đồng về giá trị của di sản văn hóa phi vật thể; có biện pháp nhắc nhở và chấn chỉnh đối với các nghệ nhân, người thực hành, đặc biệt là nghệ nhân đã được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước trong việc tham gia vào các hoạt động làm biến dạng, thực hành sai lệch di sản. Nghệ nhân cần nâng cao vai trò truyền dạy di sản và nêu gương trong thực hành đúng để gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc thực hành, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật, những hành vi làm sai lệch giá trị của di sản văn hóa phi vật thể, như: Thực hành di sản không đúng với bản chất và tính chất truyền thống của di sản; thay đổi, bổ sung các yếu tố mới và biểu diễn di sản mà không có sự đồng thuận của cộng đồng; đưa di sản ra trình diễn ngoài phạm vi không gian thực hành của di sản; lợi dụng danh hiệu di sản để tổ chức các sự kiện hội họp, giới thiệu, tập huấn về di sản mà không có sự hiểu biết đầy đủ của cộng đồng, không đúng với tinh thần Công ước 2003 và Luật Di sản văn hóa.

H.H

Source: https://bacninh.gov.vn/