Rà soát 5 năm triển khai Luật Dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ 5 NĂM
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT DẠY NGHỀ
(phần dành cho cơ sở dạy nghề)
PHẦN I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH THỰC HIỆN LUẬT DẠY NGHỀ VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH TRONG THỰC TẾ
1. Đánh giá chung về tình hình ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật dạy nghề của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Đánh giá chung về những mặt được và những hạn chế trong việc triển khai thực hiện Luật dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành trong phạm vi địa phương/Bộ ngành.
a. Những mặt được
b. Những mặt chưa được và nguyên nhân
c. Những thuận lợi khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Luật dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành .
3. Đánh giá kết quả thực hiện cụ thể:
a. Tình hình quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề
- Ý kiến của đơn vị về việc quy hoạch và triển khai thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề tại địa phương.
b. Tình hình thực hiện tuyển sinh dạy nghề
- Đánh giá thực trạng những mặt được và chưa được trong việc triển khai thực hiện công tác tuyển sinh dạy nghề của đơn vị.
- Báo cáo kết quả tuyển sinh cụ thể (theo mẫu số 2 kèm theo).
c. Tình hình phát triển đội ngũ giáo viên
- Đánh giá thực trạng những mặt được và chưa được trong việc phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề.
- Thống kê đội ngũ giáo viên (theo mẫu số 3 đính kèm).
d. Đánh giá thực trạng tình hình đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
e. Đánh giá thực trạng tình hình thực hiện xã hội hoá dạy nghề
f. Đánh giá thực trạng về chất lượng, hiệu quả dạy nghề trong phạm vi địa phương
PHẦN II. ĐÁNH GIÁ CÁC QUY ĐỊNH CỦA LUẬT DẠY NGHỀ VÀ CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN THI HÀNH; ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ
1. Đánh giá chung tác động, ảnh hưởng của các quy định Luật dạy nghề đối với công tác phát triển dạy nghề
2. Đánh giá những mặt được và chưa được của các quy định cụ thể trong Luật dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành (Rà soát đánh giá nêu rõ những mặt được và những hạn chế của các quy định trong từng Chương của Luật dạy nghề)..
3. Đề xuất kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật dạy nghề
a. Về kết cấu, bố cục văn bản Luật sửa đổi bổ sung một số Điều Luật dạy nghề
- Giữ nguyên như hiện hành
- Thêm hoặc bớt Chương nào, Mục nào
- Ý kiến khác
b. Về các quy định cụ thể của Luật dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành (theo mẫu số 4 kèm theo).
PHẦN III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH BAN HÀNH VĂN BẢN QPPL HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI LUẬT DẠY NGHỀ
1. Đánh giá chung về tình hình ban hành văn bản QPPL hướng dẫn triển khai thực hiện Luật dạy nghề.
- Việc ban hành VB QPPL hướng dẫn đã đầy đủ chưa hay còn thiếu. Nếu thiếu ghi rõ cần bổ sung văn bản hướng dẫn vấn đề gì trong Luật dạy nghề và văn bản do Chính phủ hay Bộ ngành ban hành.
- Việc ban hành các văn bản QPPL hướng triển khai thực hiện Luật dạy nghề có kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn hay không
2. Rà soát, kiến nghị việc sửa đổi bổ sung các văn bản QPPL hướng dẫn triển khai thực hiện Luật dạy nghề (theo mẫu số 5 kèm theo)
Mẫu số 1. (cơ sở không phải làm)
Mẫu số 2.
QUY MÔ TUYỂN SINH DẠY NGHỀ GIAI ĐOẠN 2007-2011
TT |
Quy mô tuyển sinh |
Năm |
||||
2007 |
2008 |
2009 |
2010 |
2011 |
||
|
Tổng số |
|
|
|
|
|
1 |
Cao đẳng nghề |
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập |
|
|
|
|
|
2 |
Trung cấp nghề |
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập |
|
|
|
|
|
3 |
Sơ cấp nghề |
|
|
|
|
|
|
Trong đó: ngoài công lập |
|
|
|
|
|
4 |
Dạy nghề dưới 3 tháng |
|
|
|
|
|
Mẫu số 3
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ CÁN BỘ
QUẢN LÝ DẠY NGHỀ TÍNH ĐẾN THÁNG 02/2012
I. Giáo viên dạy nghề
TT |
Tên cơ sở dạy nghề
|
Tsố |
Chia theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ |
|||||||||||
Tiến sỹ |
Thạc sỹ |
Đại học |
Cao đẳng |
Nghệ nhân |
Khác |
|||||||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|||
1 |
......... |
.... |
.... |
.... |
.... |
.... |
... |
... |
... |
... |
... |
... |
... |
... |
II. Cán bộ quản lý dạy nghề
(từ phó phòng/khoa trở lên, bao gồm phòng ĐT và các khoa có dạy nghề)
TT |
Cán bộ quản lý dạy nghề |
1 |
Tổng số: |
2 |
Trình độ đào tạo |
|
- Trình độ tiến sỹ: |
|
- Trình độ thạc sỹ: |
|
- Trình độ đại học: |
|
- Trình độ cao đẳng: |
|
- Trình độ khác: |
3 |
Trình độ ngoại ngữ |
|
- Trình độ cử nhân: |
|
- Trình độ C: |
|
- Trình độ B: |
Mẫu số 4
a) Về đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định cụ thể của Luật Dạy nghề
STT |
Điều khoản phải sửa đổi bổ sung |
Nội dung hiện hành |
Nội dung cần sửa đổi bổ sung |
Lý do sửa đổi bổ sung |
1 |
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
b) Về đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Dạy nghề
STT |
Điều khoản phải sửa đổi bổ sung |
Nội dung hiện hành |
Nội dung cần sửa đổi bổ sung |
Lý do sửa đổi bổ sung |
1 |
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
|
|
|
|
|